Singapore dạy toán cho học sinh tốt hơn hầu hết các nước, kể cả Vương quốc Anh. Đây là kết quả xếp hạng quốc tế của học sinh THCS.
Mục lục
Vài năm trở lại đây, Singapore đã vượt qua nhiều cường quốc như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức… về thành tích trong các kỳ thi toán quốc tế. Bài báo trên trang BBC chỉ ra những điểm nổi bật của phương pháp Toán Singapore. Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng nắm bắt được phương pháp này. Từ đó, đồng hành cùng con trong quá trình chinh phục môn Toán - môn học quan trọng và vô cùng thú vị.
Singapore dạy toán cho học sinh tốt hơn hầu hết các nước, kể cả Vương quốc Anh. Đây là kết quả xếp hạng quốc tế của học sinh THCS. Có nhiều lý do nhưng một yếu tố then chốt là cách tiếp cận từng bước của Math Singapore. Cả giáo viên và phụ huynh đều có thể sử dụng phương pháp này ở trường và ở nhà.
Trẻ nhỏ học Toán vui chơi với các khối hoặc vẽ các bức tranh. Nhưng trẻ em có thể tìm thấy các ký hiệu số, như 5 + 2 = 7, gây nhầm lẫn. Do đó, cách tiếp cận Toán học Singapore bắt đầu bằng cách cho phép trẻ em học Toán thông qua việc chơi với các đồ vật thật, các khối hoặc các bức tranh cắt ra. Trẻ em xây dựng sự tự tin khi học Toán với các khái niệm cơ bản: cộng và trừ. Tiếp theo là giai đoạn 2 - trẻ vẽ hình đại diện cho vật thật. Và dần dần sau đó, trẻ thêm số vào hình vẽ của mình.
Trong hệ thống giáo dục của Anh, trẻ em mẫu giáo thường được làm quen với Toán và các ký hiệu số cùng một lúc. Ví dụ, trong sách đếm màu sáng, có hình ảnh quả táo - hoặc cánh diều, con bướm - bên cạnh số “1”. Tương tự với số 2, 3… 10.
Nhưng các ký hiệu số (như 5, 10) cũng như các ký hiệu cộng và trừ (+, -) thường gây nhầm lẫn cho trẻ em. Nếu giới thiệu quá nhanh sẽ có nguy cơ trẻ chưa kịp hấp thụ. Do đó, sự tự tin của trẻ đối với môn Toán có thể vô tình bị phá hủy ngay từ đầu và rất khó phục hồi. Việc không giải các bài kiểm tra lặp đi lặp lại về các phép toán sử dụng các ký hiệu số chỉ làm tăng thêm sự lo lắng và sợ hãi ở trẻ. Trẻ em nhanh chóng nhận ra rằng toán học không dành cho chúng. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều trẻ em đang bỏ lỡ cơ hội khám phá vẻ đẹp và sự hữu ích của môn toán.
Trong khi đó, phương pháp Toán Singapore giúp trẻ tiếp xúc với Toán chậm mà chắc. Từ việc làm quen với các đối tượng “cụ thể” đến việc vẽ một biểu tượng hình ảnh tương ứng với một đối tượng với đối tượng đó và cuối cùng là sử dụng biểu tượng “trừu tượng” đó - nhưng theo một cách rất tự tin.
Trẻ em bắt đầu học Toán bằng cách đếm các đồ vật quen thuộc bằng cách sử dụng các khối hoặc hình cắt. Với những công cụ này, trẻ em trực tiếp xếp chúng. Ví dụ, đếm số lượng trái cây, đếm tuổi của trẻ hoặc số người trong phòng. Mỗi ô / hình cắt tương ứng với 1 quả cam / 1 tuổi / 1 người.
Trẻ có thể học những khái niệm Toán học cơ bản nhất với những đồ vật này. Ví dụ, thêm các đối tượng vào một hàng hoặc loại bỏ chúng sẽ giúp trẻ hiểu được phép cộng và phép trừ. Hoặc tách một hàng ở giữa để giúp trẻ hiểu được phép chia.
Sau đó trẻ sẽ vẽ đối tượng cần đếm trên giấy. Mỗi đối tượng được bao quanh bởi một hộp. Theo thời gian, trẻ không còn sử dụng tranh / ảnh mà chỉ vẽ các khối.
Dần dần, khi trẻ đã vẽ thành thạo các khối để đếm đồ vật, trẻ bắt đầu viết số ô lên trên hình vẽ.
Rốt cuộc, trẻ em không cần phải vẽ các khối riêng lẻ nữa. Trẻ em chỉ cần vẽ một hộp hoặc thanh dài và viết số trên đó. Đây là một bước nâng cao hơn so với vẽ nguệch ngoạc 1-1 cho các biểu tượng. Nó cực kỳ quan trọng. Vì vậy, một số trẻ có thể mất một năm hoặc hơn để tự tin lấy nó. Nhưng lợi ích sau này vô cùng quý giá.
Phương pháp Toán Mô hình Singapore là một công cụ mà trẻ em có thể sử dụng để hiểu hầu hết các khái niệm Toán học, bao gồm cả phép nhân, phép chia và thậm chí cả đại số. Theo đó, trẻ sẽ mô hình hóa vấn đề dưới dạng các khối, từ đó, “nhìn nhận” vấn đề một cách trực quan và dễ hiểu hơn.
Giáo sư Lianghuo Fan, nguyên Tổng biên tập Sách giáo khoa Toán Singapore đã dày công nghiên cứu những nguyên nhân dẫn đến thành công về Toán học của đất nước này. “Mọi người có quan điểm khác nhau về lý do đằng sau sự xuất sắc của sinh viên Singapore,” giáo sư nói. Nhưng có một điều đã được thế giới công nhận: Mô hình toán học chính là chìa khóa thành công đó.
Bạn có thể tìm thấy các ví dụ về các giai đoạn khác nhau của việc học Toán Singapore theo phương pháp mô hình dưới đây:
Hãy tưởng tượng bạn có 5 quả cam và 3 quảng cáo. Hỏi nhiều hơn táo bao nhiêu quả cam?
Lúc đầu, trẻ làm mô hình vấn đề bằng các vật thật mà trẻ có thể di chuyển: ví dụ, trong hình, quả cam và quả táo được cắt ra.
Sau một vài tháng, trẻ bắt đầu vẽ minh họa cho các bài toán.
Theo thời gian, trẻ không vẽ hình nữa mà chỉ kẻ các hộp. Sau đó, điền số trên các hộp.
Khi trẻ hiểu thuần thục ý nghĩa biểu tượng số, trẻ không cần vẽ tất cả các hộp nữa. Tuy nhiên, trẻ biết, luôn có thể vẽ ra từng hộp một lần nữa để tự xem mình có đúng không.
Phương pháp Toán mô hình có thể giúp hình ảnh hoá bất cứ đề bài toán nào. Ví dụ: Bạn nhận lại bao nhiêu tiền lẻ nếu đưa tờ 50 bảng trả cho một chiếc áo sơ mi giá 30 bảng?
3 người muốn chia sẻ hoá đơn nhà hàng trị giá 76 bảng. Nếu 2 người muốn trả thì số tiền họ phải thanh toán là bao nhiêu? Từ mô hình trên, có thể thấy bước giải đầu tiên là chia 76 bảng cho 3. Sau đó, nhân đáp án vừa tìm được với 2.
Trong một nhóm có 50 em. Số bạn gái ít hơn số bạn trai là 10 em. Hỏi có bao nhiêu bạn trai? Phương pháp Toán mô hình giúp hình ảnh hoá số lượng chưa biết. Có thể thấy x+x–10=50. Nếu thêm 10 vào, ta có x+x=60. Vậy x=30.
Theo BBC
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN