Toán Hoa Kỳ trong hơn 20 năm qua?

Bất chấp các tiêu chuẩn mới và nhiều bài kiểm tra hơn, điểm đọc hiểu và điểm Toán của học sinh Hoa Kỳ vẫn không nhúc nhích trong một thập kỷ.

– Dân số hiện tại của Hoa Kỳ là 331.316.112 người vào ngày 30/08/2020 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc. Hoa Kỳ đang đứng thứ 3 trên thế giới, mật độ dân số khoảng 36 người/km2, dân số sống ở thành thị khoảng 83%. Độ tuổi trung bình của người dân khoảng 39 tuổi.

– Các điều kiện về tự nhiên: Diện tích lớn, giàu tài nguyên.

Kết quả xếp hạng PISA 2018
Kết quả xếp hạng PISA 2018

– Về kinh tế có tổng GDP cao nhất thế giới. Là cường quốc về khoa học và quân sự. Vậy tại sao thành tích của Toán Hoa Kỳ tệ đến mức nào trong số các nước tham gia khảo sát PISA trong hơn hai thập kỷ qua.

Kết quả mới nhất của một kỳ thi quốc tế dành cho thanh thiếu niên đã xếp Hoa Kỳ thứ 9 về đọc và thứ 31 về đọc viết trong số 79 quốc gia và nền kinh tế. Điểm toán của học sinh Hoa Kỳ thấp hơn mức trung bình về cơ bản là không đổi trong hai thập kỷ.

Học sinh Mỹ gặp khó khăn trong môn toán ư?

Một lý do có thể là: các trường trung học ở Hoa Kỳ dạy toán khác với các nước khác.

1. Các lớp học ở Mỹ thường tập trung vào các công thức và quy trình hơn là dạy học sinh tư duy sáng tạo để giải các bài toán phức tạp liên quan đến tất cả các loại toán học, các chuyên gia cho biết.

Jo Boaler, giáo sư toán học tại Đại học Stanford cho biết: “Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy khi bạn dạy toán theo một cách khác, trẻ sẽ học tốt hơn, kể cả về điểm thi”.

Một giờ học Toán tại Burton High School ở San Francisco (nguồn usatoday.com)
Một giờ học Toán tại Burton High School ở San Francisco (nguồn usatoday.com)

2. Do chương trình học không có sự đan xen

Toán hình học của Mỹ không liên tục và đan xen với chương trình đại số như các nước khác. Người Mỹ gọi đó là ‘bánh sandwich hình học’ Hầu hết các trường trung học ở Mỹ dạy đại số I ở lớp 9, hình học ở lớp 10 và đại số II ở lớp 11 – thứ mà Boaler gọi là “bánh sandwich hình học”.

Các quốc gia khác giảng dạy ba năm liên tục môn toán tích hợp – I, II và III – trong đó các khái niệm đại số, hình học, xác suất, thống kê và khoa học dữ liệu được dạy cùng nhau, cho phép học sinh đi sâu vào các vấn đề phức tạp.

3. Giáo viên dạy Toán ở Mỹ ở ngại đổi mới

VD: Trong một cuộc khảo sát lớn, các giáo viên cho biết họ không muốn chuyên sâu hơn.

DeAnn Huinker, giáo sư giáo dục toán học tại Đại học Wisconsin-Milwaukee, người dạy các giáo viên tiểu học và trung học cơ sở tương lai, cho biết: “Chứng sợ toán là có thật ở giáo viên”.

4. Đẩy nhanh chương trình học

Việc đẩy nhanh chương trình giảng dạy có thể mở rộng khoảng cách về thành tích giữa các học sinh có thành tích kém hơn, bao gồm cả những học sinh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và chủng tộc thiểu số.

5. Toán học của Mỹ không phản ánh cuộc sống thực tế

Ngày càng có nhiều chuyên gia toán học của Hoa Kỳ đưa ra các khuyến nghị chương trình giảng dạy toán của Mỹ trong thế kỷ 21 giống những gì trẻ em ở các quốc gia có thành tích cao học được.

Một số trường đã thử nghiệm các cách để làm cho môn toán trở nên thú vị, thiết thực và hòa nhập hơn.

VD: Cách tiếp cận toán học dẫn đến thành công của Hà Lan. Thanh thiếu niên ở Hà Lan đạt một số điểm toán cao trong bài đánh giá PISA. Điều đó phần lớn là do kỳ thi ưu tiên áp dụng các khái niệm toán học vào các tình huống thực tế và người Hà Lan dạy toán bắt nguồn từ thực tế và phù hợp với xã hội.

(Theo usatoday.com).

Trong hai thập kỷ qua Toán Singapore luôn đứng đầu thế giới trong các kỳ thi PISA. Hiện tại Toán Singapore đã có mặt tại Việt Nam. Quý phụ huynh có thể đăng ký cho con tại đây

Contact Me on Zalo
037.777.9943
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay để nhận cơ hội trải nghiệm bài kiểm tra năng lực Tư duy và học thử miễn phí.