messenger

Messenger

zalo

Chat Zalo

up

Tháp Tư Duy Bloom Là Gì? 6 Cấp Độ Của Thang Tư Duy Bloom

Bloom là một thang đo phổ biến chỉ các mục tiêu giáo dục với những cấp độ khác nhau. Vậy tháp tư duy bloom là gì và có có những cấp độ như thế nào? 

Mục lục

Với những kiến thức khổng lồ trong quá trình học tập, đôi khi các bạn học sinh, sinh viên sẽ cảm thấy vô cùng áp lực. Khi đó một giải pháp được đưa ra để sắp xếp mọi thứ một cách khoa học đó là tháp tư duy bloom do nhà tâm lý giáo dục Mỹ phát hiện ra. Vậy tháp tư duy Bloom được hiểu như thế nào và các cấp độ của nó ra sao, hãy cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây. 

Tháp tư duy bloom mới đã được sửa đổi

1. Khái niệm thang tư duy bloom là gì? 

Thang đo Bloom là một phương pháp học tập hiệu quả được các trường học áp dụng cho nền giáo dục. Mọi người hoàn toàn có thể xem đây như là một công cụ nền tảng hữu ích. Nó phục vụ cho giáo dục với mục đích là để phân loại các mục tiêu và kỹ năng khác nhau của từng học sinh mà các nhà giáo dục đặt ra cho các bạn. Nói một cách dễ hiểu thì đây chính là mục tiêu học tập cần thực hiện.

tháp tư duy bloom

Thang đo này ra đời vào năm 1956 và người phát hiện ra nó là Benjamin Bloom. Ông nổi tiếng là một nhà tâm lý học giáo dục xuất sắc tại Đại học Chicago. Với số lượng kiến thức khổng lồ, không biết nên làm như thế nào, sự ra đời của Bloom đã thực sự mang đến những giải pháp hữu ích cho quá trình  học tập. 

Hiện nay thang cấp độ tư duy bloom đã được cập nhật mạnh mẽ với 6 cấp độ học tập. Nhà trường đã áp dụng những cấp độ này để có thể tạo ra những cấu trúc cơ bản đối với mục tiêu học tập, đưa ra những bài học phù hợp và có thể đánh giá khóa học đó đạt được những gì. 

2. Nội dung 6 Cấp Độ Của Thang Tư Duy Bloom

thang tư duy bloom

6 cấp độ thang tư duy Bloom được hình thành giúp nền giáo dục bớt đi được một phần gánh nặng trong quá trình truyền đạt kiến thức đến các em. Hệ thống bài tập cũng như bài kiểm tra sẽ được giao cho các em theo một cách không có quá nhiều áp lực. Tìm hiểu về nội dung của tháp tư duy bloom sẽ giúp bạn có được cái nhìn chi tiết hơn. 

Mỗi cấp bậc sẽ mang đến những bài học ý nghĩa

2.1 Nhớ

Công việc đầu tiên mà thang tư duy bloom cần chuẩn bị đó là ghi nhớ. Trong đó bao gồm việc những người tham gia học tập có thể ghi nhớ nội dung chính, những điều nổi bật nhất. Hay là việc nhớ được tổng quát một phần cũng như các quá trình, dạng thức, các cấu trúc với nội dung đã được học trước đó. 

Trong cấp độ 1 này người học cần phải nhớ được những gì mà giáo viên sẽ hỏi. Nếu như một định luật được lặp lại nhưng chưa cần giải thích hoặc sử dụng thì các từ khóa thường được người ra sử dụng để đánh giá cấp độ nhận thức này là: Trình bày, Nhắc lại, Mô tả, Liệt kê…

2.2 Hiểu

Khi bước đến thang đo ở cấp độ nhiều, người học sẽ phải nắm rõ được ý nghĩa mà thông tin truyền tải. Điều này cần được thể hiện thông qua khả năng diễn dải, quá trình suy diễn cũng như liên hệ thực tế. Ví dụ như bạn đang giải thích một định luật, hoặc quá trình phân biệt cách sử dụng các thiết bị, hay bạn đang viết tóm tắt một chương mục cũng như trình bày một quan điểm.

Từ khóa thường được sử dụng để đánh giá là Giải thích, Phân biệt, Khái quát hóa, Cho ví dụ, So sánh…

2.3 Vận dụng

Vận dụng là quá trình mà người học sẽ áp dụng những thông tin đã biết vào một tình huống cụ thể cũng như một điều kiện mới. Ví dụ cụ thể như bạn đang vận dụng một định luật để giải thích cho một hiện tượng nào đó, hay quá trình mọi người áp dụng các công thức để tiến hành giải một bài toán khó.  

2.4 Phân tích

Phân tích đòi hỏi người học sẽ phải tư duy cao hơn một chút. Đó là lúc thể hiện họ có khả năng chia các phần nhỏ của bài học để phát hiện ra được những yếu tố hay những mối liên hệ cũng như những nguyên tắc trong cấu trúc của từng bài học. Ví dụ cụ thể như việc lý giải cho nguyên nhân một doanh nghiệp thất bại, xây dựng biểu đồ để doanh nghiệp phát triển.  

2.5 Đánh giá

Quá trình đánh giá thể hiện rằng người đọc có khả năng đưa ra những nhận định, phán quyết nào đó của bản thân về một vấn đề nhưng phải có căn cứ chuẩn mực và tiêu chí đã có sẵn.  

2.6 Sáng tạo

Cấp độ cuối cùng cần có trong tháp tư duy bloom đó là sự sáng tạo. Cấp bậc này cao hơn cả mọi thứ và người học sẽ phải sáng tạo ra được những điều mới mẻ, xác lập những thông tin mới mẻ dựa trên cơ sở những thông tin, sự vật đã được cho từ trước. Ví dụ như quá trình thiết kế một mẫu nhà mới, quá trình hình thành xây dựng một hệ tiên đề mới,...

Tháp tư duy bloom thực sự mang đến những kế hoạch hữu ích dành cho nền giáo dục chung. Chính vì vậy hiện nay nó đang ngày càng trở nên rất phổ biến và được ưa chuộng. Hy vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trên, mọi người sẽ tìm cho mình được những thông tin quan trọng nhất. 

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

x

Copyright © 2021 Mighty math. All rights reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY

x

mighty_math