messenger

Messenger

zalo

Chat Zalo

up

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ

Tư Duy Chiến Lược Là Gì? Kỹ Năng Tư Duy Chiến Lược

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe đến tư duy chiến lược. Để hiểu rõ hơn về cụm từ này, các bạn hãy cùng Mighty Math tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Mục lục

Trong cuộc sống thực tế, chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe đến tư duy chiến lược trên các chương trình truyền hình về chính trị và kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về cụm từ này, các bạn hãy cùng Mighty Math tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Tư duy chiến lược là gì?

Tư duy chiến lược tiếng Anh là Strategic thinking. Tư duy này là khả năng xác định các mục tiêu, điểm mạnh, điểm yếu và ưu tiên quan trọng trong doanh nghiệp. Từ đó xây dựng kế hoạch hành động đúng đắn nhằm đảm bảo lợi ích và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn.

Tư duy chiến lược là gì

Việc áp dụng Strategic thinking trong kinh doanh là điều cần thiết đối với những người ở vị trí lãnh đạo. Bởi vì nhiệm vụ chính của họ là giúp các tổ chức tăng lợi nhuận, giữ chân nhân tài, làm hài lòng khách hàng và duy trì lợi thế bền vững và phát triển. Tất cả những mục tiêu này đều có tỷ lệ thành công cao nếu người lãnh đạo biết vận dụng Strategic thinking một cách đúng đắn.

2. Kỹ năng cần có trong tư duy chiến lược

Để trở thành một nhà chiến lược giỏi, phát triển và thực hiện một kế hoạch giúp bạn đạt được mục tiêu của mình, hãy ghi nhớ những kỹ năng tư duy chiến lược sau:

2.1 Chia nhỏ các vấn đề

Chia nhỏ các vấn đề

Bước đầu tiên trong Strategic thinking là chia nhỏ vấn đề thành những phần nhỏ hơn, để bạn có thể tập trung vào chúng hiệu quả hơn. Henry Ford làm sáng tỏ điều này khi ông phát minh ra dây chuyền sản xuất, đó là lý do tại sao ông nói: “Không việc gì là quá khó nếu bạn chia nó ra thành nhiều việc nhỏ”.  

Việc bạn chia nhỏ vấn đề như thế nào là tùy thuộc vào bạn, nó có thể dựa trên chức năng, nhiệm vụ, mục đích hoặc nhiều cách khác mà vấn đề yêu cầu. Vấn đề là bạn phải tách nó ra.

2.2 Thay vì hỏi “làm thế nào” hãy hỏi  “tại sao” trước 

Hầu hết mọi người đều mắc sai lầm khi vội vàng tìm ra cách để đạt được điều đó khi họ bắt đầu sử dụng Strategic thinking để giải quyết một vấn đề hoặc lập một kế hoạch. Thay vì hỏi “làm thế nào” hãy hỏi  “tại sao” trước tiên. Làm thế nào để bạn biết tất cả các vấn đề nếu bạn đi thẳng vào các bước giải quyết vấn đề?

Eugene G. Grace cho biết "Hàng nghìn kiến ​​trúc sư có thể xây cầu, tính toán lực căng và nén, và vẽ những bản vẽ cơ học đẹp mắt trước khi xây dựng. Tuy nhiên, chỉ những kiến ​​trúc sư tài năng mới có thể quyết định có nên xây cầu hay máy móc này có thể chế tạo hay không, khi nào và ở đâu. Câu hỏi tại sao có thể giúp bạn suy nghĩ thấu đáo tất cả các lý do dẫn đến quyết định của mình. "

Nó có thể giúp bạn mở ra các khả năng và cơ hội. Quy mô của cơ hội thường quyết định số lượng tài nguyên và nỗ lực bạn phải bỏ ra. Cơ hội lớn cho phép những ý tưởng lớn cất cánh. Nếu bạn bỏ qua cách làm, bạn sẽ bỏ lỡ điều này.

2.3 Xác định vấn đề, mục tiêu chủ chốt

Xác định vấn đề, mục tiêu chủ chốt

William Feather, tác giả của The Career of Life, cho biết, “Trước khi bạn có thể giải quyết một vấn đề, bạn phải định rõ vấn đề đó.” Quá nhiều người đi thẳng vào giải pháp mà không xác định vấn đề, và kết quả là họ đã giải quyết vấn đề sai. Để tránh điều này, hãy đặt những câu hỏi mở để lộ ra vấn đề thật sự cần giải quyết, từ đó sẽ thách thức tất cả những ngộ nhận của bạn. 

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã xác định được một vấn đề, bạn cần phải thu thập thông tin. Bắt đầu bằng cách hỏi, "“Còn gì khác có thể là vấn đề thật sự?" Những ý kiến ​​chủ quan cá nhân cũng cần được loại bỏ. Bởi chúng làm mờ khả năng phán đoán của bạn. 

Khám phá các tình huống và mục tiêu thực tế là một phần quan trọng của "cuộc chiến”. Một khi vấn đề thực sự được xác định, giải pháp thường rất đơn giản.

2.4 Xét lại mọi nguồn lực

Một chiến lược bỏ qua các nguồn lực chắc chắn sẽ thất bại. Lấy hàng: Bạn có bao nhiêu thời gian? Bao nhiêu tiền? Những vật liệu và vật tư nào là cần thiết? Bạn cần thêm gì những gì? Những trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý là gì? Ai trong nhóm có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả nhóm? Bạn biết bao nhiêu về tổ chức và công việc của nó? Hãy tìm những tài nguyên bạn cần phải có để thực hiện kế hoạch của mình.

2.5 Phát triển kế hoạch bản thân

Phát triển kế hoạch bản thân

Cách tiếp cận quá trình lập kế hoạch phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của bạn và quy mô của những thách thức bạn sẽ vượt qua, thật khó để nói cụ thể về điều này. Tuy nhiên, khi nói đến việc lập kế hoạch, hãy làm theo lời khuyên sau: Hãy bắt đầu với những gì rõ ràng nhất.

2.6 Đúng người, đúng địa điểm và đúng kế hoạch.

Việc kết hợp toàn đội vào Strategic thinking của bạn là hoàn toàn cần thiết. Đảm bảo rằng bạn có đúng người vào đúng vị trí trước khi thực hiện kế hoạch của mình. Ngay cả Strategic thinking tốt cũng sẽ không giúp bạn thành công nếu bạn không có những người “cùng hội cùng thuyền” với mình. Hãy xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tính toán sai:

  • Nhân lực không phù hợp: Gặp phải nhiều vấn đề thay vì triển vọng.

  • Vị trí không phù hợp: Hỗn loạn thay vì tin tưởng.

  • Lập kế hoạch không phù hợp: Gặp phải điều buồn thay vì phát triển

Vì vậy, mọi thứ sẽ khớp với nhau khi bạn kết hợp đầy đủ cả ba yếu tố: đúng người, đúng địa điểm và đúng kế hoạch.

3.7 Liên tục lặp lại quá trình

Liên tục lặp lại quá trình

Ai đó đã từng nói: “Tư duy chiến lược giống như tắm vào buổi sáng, bạn phải làm nó thường xuyên.” Nếu bạn tùy tiện giải quyết một vấn đề quan trọng, tất cả những gì bạn nhận được là sự thất vọng. Những việc nhỏ có thể được thực hiện dễ dàng với hệ thống công việc và kỷ luật cá nhân. Nhưng những câu hỏi lớn đòi hỏi thời gian cho Strategic thinking.

Hy vọng với bài viết chia sẻ của Mighty Math thì bạn đã hiểu được khái niệm về tư duy chiến lược và kỹ năng cần có về tư duy này.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

x

Copyright © 2021 Mighty math. All rights reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY

x

mighty_math